top of page
ค้นหา

ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา แม่ทัพใหม่ King power



ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา แม่ทัพใหม่ King power นักธุรกิจชาวไทย ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี ในประเทศอังกฤษ บุตรชายคนเล็กของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีอากรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553–2561 และดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลเอาด์-เฮเฟอร์เลเลอเฟิน ในประเทศเบลเยียม ที่นายวิชัย ผู้เป็นบิดามอบหมายให้ในปี พ.ศ. 2562 นิตยสารฟอร์บส์ ได้จัดอันดับ นายอัยยวัฒน์ และครอบครัว อยู่ในอันดับที่ 290 ของอันดับของมหาเศรษฐีของโลก


ประวัติส่วนตัว ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา


เกิดวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2528 กรุงเทพมหานคร


สัญชาติ ไทย


อาชีพ นักธุรกิจ


ชื่อบิดา วิชัย ศรีวัฒนประภา


ชื่อมารดา เอมอร ศรีวัฒนประภา


มีพี่น้องรวมทั้งหมด 3 คน


1. นางสาววรมาศ ศรีวัฒนประภา


2. นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา


3. นางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา


ต๊อบ อัยยวัฒน์ มีความสนิทสนมกับบิดามากที่สุดในบุตรทั้งหมดของคุณวิชัย เนื่องจากในขณะพี่ทั้งสามศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่บริษัทเติบโตสูงสุด อัยยวัฒน์เคยทำงานในทุกแผนกของบริษัทฯ เพื่อเรียนรู้การบริหารกิจการ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2552 ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์

อัยยวัฒน์ เคยเป็นกัปตันทีมชาติไทย แชมป์ไทยแลนด์ โปโล คิงส์คัพ ครั้งที่ 6


การศึกษา


จบประถมและมัธยมที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล


ปริญญาตรีวิทยาลัยนานาชาติ สาขาผู้ประกอบการบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ


ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเดอมองฟอร์ต, ประเทศอังกฤษ

คิง พาเวอร์




อัยยวัฒน์ร่วมบริหารกิจการกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ในปี พ.ศ. 2532–2558 หลายตำแหน่งในหลากหลายแผนกของกลุ่มบริษัท โดยในปี พ.ศ. 2552–2558 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยประธานกรรมการบริษัทฯ และเป็นทายาทของประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ ฟรี) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 จนถึงปัจจุบัน โดยก่อนสูญเสียประธานกรรมการบริษัทฯ อัยยวัฒน์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ โดยหลังจากที่สูญเสียประธานกรรมการจากอุบัติเหตุ เหตุเฮลิคอปเตอร์สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตีตก พ.ศ. 2561 ได้ก้าวขึ้นบริหารกิจการต่อจากบิดา ในเดือน พฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2561


ประวัติกับสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี


อัยยวัฒน์ เริ่มต้นกับสโมสรเมื่ออายุ 25 ปี และใช้เงินทุนไปประมาณ ต้องมี 20–30 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,300 ล้านบาท) ดำรงตำแหน่งรองประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี ร่วมกับอดีตประธานสโมสร นายวิชัย เริ่มต้นในปี ค.ศ. 2010/2011 โดยเข้าถือหุ้นสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี ร้อยละ 51 และได้ตัดสินใจซื้อหุ้นที่เหลือในปีเดียวกัน ต่อมาในฤดูกาลปี ค.ศ. 2013/2014 "จิ้งจอกสยาม" ได้คว้าแชมป์แชมเปียนชิพ และได้เลื่อนขั้นสู่พรีเมียร์ลีก










ติดตามข่าวสารอื่นๆ ได้ที่นี้ posttoday

ดู 20 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page